Bài Thơ Trường Sa Hành của Tô Thùy Yên

Gần đây, bài thơ Trường Sa Hành của Tô Thùy Yên được nhiều người cả trong và ngoài nước nhắc tới và ca ngợi. Nguyễn Anh Khiêm, Phạm Xuân Nguyên, Bùi Vĩnh Phúc, Nguyễn Thị Thảo An, Nguyễn Hưng Quốc… Ðó là những tên tuổi nổi bật ghi nhận được. Ngoài ra còn nhiều, rất nhiều người nữa yêu thích bài thơ trong thầm lặng.

Ðiều cần ghi nhận là Tô Thùy Yên viết Trường Sa Hành tháng 3/1974 trong một chuyến hành quân công vụ của ông ra vùng đảo này. Xin nhớ là hai tháng trước thời điểm bài thơ ra đời Trung Quốc đã cho quân đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa (19/1/1974). Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên ghi nhận: Chính quyền Việt Nam Cộng Hòa khi đó đã điều quân đội ra đánh trả. Máu binh lính Việt Nam đã đổ xuống trên vùng biển vùng đảo của tổ quốc để quyết giữ trọn vẹn giang sơn bờ cõi Việt Nam.

Trong số những nhà viết về bài Trường Sa Hành, Nguyễn Hưng Quốc đã có những phân tích nhận định sâu sắc nhất. Xin một lần nữa nhắc lại ở đây: “Bài “Trường Sa hành” có thể được xem như một trong những bài thơ tiêu biểu nhất của Tô Thùy Yên. Tiêu biểu về thể thơ: Mặc dù Tô Thùy Yên thử nghiệm khá nhiều hình thức, từ lục bát đến tự do, nhưng thể thơ tạo nên phong cách đặc thù và thể hiện cái tài hoa cao ngất của ông, theo tôi, là thể bảy chữ: sau năm 1954, không có nhà thơ Việt Nam nào có nhiều bài thơ bảy chữ hay bằng ông.

“Tiêu biểu về tư tưởng: vẫn là một cái “hữu hạn” khao khát hỏi han “Hiu Quạnh Lớn”. Tiêu biểu về nghệ thuật xây dựng hình tượng: Vẫn là những vật bình thường, nhưng dưới ngòi bút của ông, bao giờ cũng có vẻ gì như khốc liệt, từ “sóng thiên cổ khóc” đến “biển tang chế”, từ “đám cây bật gốc chờ tan xác” đến cảnh “trùng dương khóc trắng trời”, từ “mặt trời chiều rã rưng rưng biển” đến “vầng khói chim đen thảng thốt quần”. Tiêu biểu trong cách liên tưởng: Dùng tâm lý để đo lường khoảng cách không gian (“Bốn trăm hải lý nhớ không tới”), dùng cảnh vật trong không gian để nghĩ đến thời gian (“Thời gian kết đá mốc u tịch”), và dùng thời gian để nói đến những sự “nhỏ nhoi” và những “nỗi tả tơi”. Tiêu biểu trong ngôn ngữ: Lúc nào cũng thật nhiều hình dung từ và hình dung từ nào cũng mạnh và cũng gắt. Ðảo thì “chếnh choáng”, gió thì hoặc “miên man thổi” hoặc “thổi trùng điệp”, lòng thì “rách tưa”, khóc cười thì “như tự bạo hành”, mây đỏ thì đỏ đến “thảm thê”; nắng thì “chói chang như giũa”, còn ánh sáng thì “vang lừng điệu múa điên”. 

Tất cả đều mang dấu ấn của Tô Thùy Yên. Không lẫn với ai khác.” NHQ

Sau đây, xin cùng nhau một lần nữa đọc lại bài thơ để cảm nhận và giữ mãi tình yêu sâu xa đối với biển đảo của ta.

NGUYỄN & BẠN HỮU

 

 

Toujours il y eut cette clameur

toujours il y eut cette fureur…

                                      Saint John Perse (Exil)

Trường Sa! Trường Sa! Ðảo chếnh choáng!

Thăm thẳm sầu vây trắng bốn bề.

Lính thú mươi người lạ sóng nước

Ðêm nằm còn tưởng đảo trôi đi.

 

Mùa đông bắc gió miên man thổi

Khiến cả lòng ta cũng rách tưa

Ta hỏi han hề Hiu Quạnh Lớn

Mà Hiu Quạnh Lớn vẫn làm ngơ.

 

Ðảo hoang vắng cả hồn ma quỷ

Thảo mộc thời nguyên thủy lạ tên

Mỗi ngày mỗi đắp xanh rờn lạnh

Lên xác thân người mãi đứng yên.

 

Bốn trăm hải lý nhớ không tới

Ta khóc cười như tự bạo hành

Dập giận vác khòm lưng nhẫn nhục

Ðường thân thế lỡ cố đi nhanh.

 

Sóng thiên cổ khóc biển tang chế.

Hữu hạn nào không tủi nhỏ nhoi?

Tiếc ta chẳng được bao nhiêu lệ

Nên tưởng trùng dương khóc trắng trời.

 

Mùa gió xoay chiều gió khốc liệt

Bãi Ðông lở mất bãi Tây bồi.

Ðám cây bật gốc chờ tan xác

Có hối ra đời chẳng chọn nơi?

 

Trong làn nước vịnh xanh lơ mộng

Những cụm rong óng ả bập bềnh

Như những tầng buồn lay động mãi

Dưới hồn ta tịch mịch long lanh.

 

Mặt trời chiều rã rưng rưng biển

Vầng khói chim đen thảng thốt quần

Kinh động đất trời như cháy đảo…

Ta nghe chừng phỏng khắp châu thân.

 

Ta ngồi bên đống lửa man rợ

Hong tóc râu chờ chín miếng mồi

Nghe cây dừa ngất gió trùng điệp

Suốt kiếp đau dài nỗi tả tơi.

 

Chú em hãy hát hát thật lớn

Những điệu vui bất kể điệu nào

Cho ấm bữa cơm chiều viễn xứ

Cho mái đầu ta chớ cúi sâu.

 

Ai hét trong lòng ta mỗi lúc

Như người bị bức tử canh khuya

Xé toang từng mảng đời tê điếng

Mà gửi cùng mây đỏ thảm thê.

 

Ta nói với từng tinh tú một

Hằng đêm tất cả chuyện trong lòng

Bãi lân tinh thức âm u sáng

Ta thấy đầu ta cũng sáng trưng.

 

Ðất liền ta gọi nghe ta không?

Ðập hoảng Vô Biên tín hiệu trùng.

Mở mở giùm ta khoảng cách đặc.

Con chim động giấc gào cô đơn.

 

Ngày. Ngày trắng chói chang như giũa.

Ánh sáng vang lừng điệu múa điên.

Mái tóc sầu nung từng sợi đỏ

Kêu giòn như tiếng nứt hoa niên.

 

Ôi! Lũ cây gầy ven bãi sụp

Rễ bung còn gượng cuộc tồn sinh

Gắng tươi cho đến ngày trôi ngã

Hay đến ngày bờ tái tạo xanh.

 

San hô mọc tủa thêm cành nhánh

Những nỗi niềm kia cũng mãn khai

Thời gian kết đá mốc u tịch

Ta lấy làm bia tưởng niệm Người.

 

TTY – 3. 1974

 

NO COMMENTS

LEAVE A REPLY